สพฐ.ประเมินผลนักเรียนเทอม 1 ปีการศึกษา 64 เรียบร้อยแล้ว ยัน ไม่วัดสอบได้-สอบตก

สพฐ.ประเมินผลนักเรียนเทอม 1 ปีการศึกษา 64 เรียบร้อยแล้ว ยัน ไม่วัดสอบได้-สอบตก เมื่อวันที่ 7 ต.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การประเมินผลของนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งวิธีการประเมินจะไม่เน้นไปในรูปแบบการจัดทำแบบทดสอบ แต่จะเป็นการประเมินเพื่อวัดรูปแบบการเรียนของนักเรียนแต่ละบุคคล และไม่ได้วัดว่าสอบได้หรือสอบตก

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์ ดังนั้นก็วัดและประเมินผลจะต้องมุ่งไปสู่เรื่องที่ทำอย่างไรที่จะให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มากกว่าที่จะวัดว่าเด็กแต่ละมีคุณภาพอยู่ในระดับใด เพราะเด็กแต่ละก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งที่ขาดหายไปเราจะมีการกลับมาประเมินเมื่อการเรียนการสอนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เพื่อให้เห็นภาพว่าเด็กแต่ละคนนั้น ยังอ่อนในเรื่องใด เช่น ทักษะทางวิชาการ เป็นต้น

ครูก็จะทำหน้าที่เติมเต็มในจุดนั้น อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าสิ่งที่เด็กจะได้จากการเรียนที่บ้าน คือ ทักษะชีวิต ได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น “เราพยายามที่จะให้การจัดการเรียนการสอนแบบ On site เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะชดเชยและเพิ่มทักษะทางด้านวิชาการให้แก่นักเรียน แต่จะต้องผ่านการประเมินความพร้อมของนักเรียนแต่ละคนด้วย ไม่ใช่ว่าจะอัดเน้นในส่วนของวิชาการให้แก่เด็ก อีกทั้งจะต้องมีการปรับพฤติกรรมของเด็กให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ก่อนที่จะเสริมทีกษะด้านวิชาการ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว ขอบคุณที่มา