ศธ.เตรียมจัดหา ATK ให้สถานศึกษาสุ่มตรวจนักเรียนรับเปิดเทอม


กระทรวงศึกษาธิการหารือกระทรวงสาธารณสุขจัดหา ATK ให้สถานศึกษาสุ่มตรวจโควิด 10-15% ของจำนวนนักเรียนทุก 2 สัปดาห์ รับเปิดเทอม

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ 7 ตุลาคม นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กนักเรียน ณ โรงเรียนบ้านวังบูรพา จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะทำงาน

ตรีนุช เทียนทอง

โดยนางสาวตรีนุช เผยว่า ในตอนนี้เราได้รับการจัดสรรวัคซีนนักเรียนมาแล้ว 2 ล้านโดส ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจะได้รับอีก 8 ล้านโดสในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป้าหมายที่เราได้สำรวจไว้มีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน โดยขณะนี้เราได้รับความประสงค์เข้ารับการฉีดแล้วประมาณ 3.8 ล้านคน และมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนวัคซีนยืนยันว่าเป็นวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และ อย.ให้การรับรอง มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ ในการเปิดภาคเรียนเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจจะมีการตรวจ ATK (Antigen Test Kit) แบบสุ่มตัวอย่างประมาณ 10-15% ของจำนวนนักเรียนในทุก ๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งต้องประสานกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งในเรื่องการจัดหาอุปกรณ์และบุคลากรที่จะทดสอบตรงนี้เพราะอาจมีเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม